วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2550

re-tell-14 : ความสำเร็จในการทำ Affiliate ของ asiram (บทความที่ 5)

สวัสดีครับ ทุกคน หลังจากที่ผมได้เริ่มเขียน Blog ได้ไม่นาน ก็พบว่ามีบทความที่น่าสนใจมากมาย จึงอยากนำมาฝากเพื่อนๆ ซึ่งจะต่างกับการแนะนำ เว็บไซต์ หรือเว็บบล๊อกดีๆ ใน Web Blog Guide Station นะครับ เพราะเป็นการนำเฉพาะบทความ หรือบางส่วนของเว็บไซต์มาเท่านั้น และผมจะอ้างถึง หน้าเว็บเพจ นั้นๆ ที่ท้ายบทความในส่วน page reference ครับ


........................................................................

re-tell-14 : ความสำเร็จในการทำ Affiliate ของ asiram (บทความที่ 5)

สวัสดีครับ ตามอ่านความสำเร็จของคุณ asiram กันต่อครับ

บทความที่ 5 : 5.ตามกระแส underground เทคนิค แบบฉบับ asiram เมื่อ: วันนี้ เวลา 09:36:57 AM

ที่ตั้งหัวข้อนี้ ไม่ใช่อะไร

เพราะเห็นว่ากระแส underground ของคุณตราวุฒิ กำลังมาแรง

แต่ผมไม่กล้าที่จะไปเทียบชั้น อาจารย์ปู่ของผมหรอก

ที่ยกให้เป็นอาจารย์ปู่ เพราะถ้านับอายุแล้วคุณตราวุฒิ มีอายุมากกว่าผมหลายปี

แฮะๆ หมายถึงอายุงาน aff น่ะคับแต่ถ้าเพื่อนๆ จะคิดว่าเป็นอายุจริงๆ ก็ไม่เป็นไรคับพอดีผมยังไม่อยากแก่

ผมอยากพูดเรื่องนี้ เพราะมันเป็นการฝึกตัวเองให้รู้จักดัดแปลงสิ่งที่เราสังเกตุเห็นมาใช้ประโยชน์ แต่ผมขอออกตัวไว้ก่อนว่า ผมไม่เคยทำวิธีเหล่านี้เพราะผมเอาเวลาไปหา keyword ดีกว่า

1.ก็เริ่มจากอันนี้ก่อนเลยแล้วกัน เคย post ไปแล้วถ้ามีคนมาบิดแข่งใน keyword เดียวกับเรา เราควรจะทำยังไง

ถ้าเป็นผม ผมไม่สนใจอยากได้เอาไป แต่ผมก็ยังบิดอยู่เหมือนเดิม

ก็อย่างที่บอกว่า ผมเอาเวลาไปหา keyword ใหม่ๆดีกว่าแต่ถ้าเพื่อนๆอยากเล่น ก็ลองวิธีนี้ดูเค้าอยากได้ keyword นี้ใช่ป่าว

เค้าก็ต้องบิดมากกว่าที่เราบิด แสดงว่าเค้าพอใจที่จะจ่ายตามราคาที่เค้าบิดเราก็จัดให้ กลัวเสียน้ำใจ ต้องทำให้เค้าจ่ายให้ได้ใกล้เคียงที่เค้าบิดให้มากที่สุด

ทำไงล่ะ

ให้เราค่อยๆเพิ่มบิดของเรา ทีละ 0.2 แล้วลองไปเช็ค ads ดูว่า ads ของเราขึ้นรึป่าว

ถ้ายังไม่ขึ้น ให้เราเพิ่มบิดไปเรื่อยๆทีละ 0.2 จนเห็นว่า ads เราขึ้นแทนของเค้าแล้วก็ให้เราลดบิดลง 0.1 แล้วไปเช็คดูว่า ads ของเราหายไปรึยัง

ถ้ายัง ก็ให้เราลดบิดลงอีกทีละ 0.05 จน ads ของเราหายไป

แล้วเราก็ไปหาคำต่างๆ มาผสมกับ keyword ตัวนี้แล้วมา bid ที่ราคาเดิมของเราที่เคย bid keyword ตัวนี้

แล้วก็หาเพิ่มเข้าไปเรื่อยๆ อย่าหยุดtraffic ของเค้าก็จะถูกปิดไปเรื่อยๆจนเหลือแต่ traffic ที่มาจาก exact matchแล้วเราก็ เอาคำที่เราบิดเพิ่ม ที่ไม่ทำกำไรให้เราไป add เป็น negative ของ keyword ตัวนั้นถึงตอนนี้

แล้ว เราก็เริ่มแข่งบิดกะเค้าได้แล้ว

2.วิธีทำ epc ให้ต่ำๆ เพื่อปิดทางของคนที่มาใหม่อย่างที่เคยพูดไปเรื่อง epc ที่ให้เราเลือก epc สูงๆ เพื่อเลือก productผมก็มีวิธีที่จะทำให้ epc ของ advertiser ที่เราเลือก ต่ำลง

วิธีนี้ได้มาจากเหตุบังเอิญ และเป็นวิธีการของ

ppc ที่ใช้โดยทั่วไปppc จะมีขั้นตอนอยู่ขั้นตอนหนึ่งในการ approve

ads หรือ keyword โดย robotคือถ้าเรา add keyword หรือ ads เข้าไปใหม่ หรือแก้ไขใหม่

ppc จะ run destination url นั้น 1 ครั้ง เพื่อตรวจสอบ หน้าเพจ

แต่เมื่อ ppc run ไปแล้ว ทางเวปของ provider หรือ advertiser เค้าจะนับเป็น 1 คลิก

ถ้าเราต้องการให้ epc ของ advertiser ไหนลดลง เราก็ update destination url เข้าไปจำนวนคลิกรวมก็จะมากขึ้น epc ก็จะต่ำลงที่ผมเจอเพราะ ช่วงแรกๆ ผมกะว่าจะ track keyword ทุกตัว

ผม add keyword เข้าไปประมาณ 50000 ตัวแล้วใส่ destination url ให้ keyword ทุกตัวพอ add เข้าไป ปรากฏว่า วันนั้นวันเดียว มีคลิกที่ cj เกือบ 30000 คลิก

epc ของ advertiser ลดฮวบๆ จาก $50->$20แต่มันก็มี 2 คมน่ะคับ คือมันจะทำให้ epc ของเราเองลดลงเหมือนกัน

3.ทำยังไงให้ keyword ไม่ถูก reject ง่ายๆอันนี้ก็ได้มาจากการสังเกตุ การ reject keyword,reject ads ของตัวเองก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า การ approve ads,keyword มันจะมี 2 ช่วงคือ

1.ใช้ robot ที่ ppc เขียนมาเพื่อตรวจสอบขั้นแรกก่อนสำหรับช่วงแรกนี้ ถ้าไม่ผ่าน ก็ทิ้งไปได้เลย ทำยังไงก็ไม่ผ่าน

2.หลังจากผ่านช่วงแรกไปแล้ว ads run แล้ว ไม่ใช่ว่าจะรอดแน่นอน

เค้าจะมีคนมา review อีกที แต่เท่าที่สังเกตุเค้าจะสุ่มเอา ถ้า keyword จำนวนมากๆที่เราพอจะหลบได้ก็ช่วงที่สองนี่แหละเพราะเป็นคน ยังไงๆก็ขี้เกียจอยู่ดี ถ้าเจอ keyword หลักพันหลักหมื่น

ก็ง่ายๆ เราต้องadd keyword ต่อ adgroup ให้เยอะๆ

เพราะถ้า 1 adgroup มี keyword น้อย เค้าจะตรวจได้ง่าย

ถ้าเราต้องการ keyword จริงๆน้อย ก็ให้เรา add keyword อื่นเพิ่มเข้าไปให้เยอะๆพอผ่านช่วงแรกไปแล้ว เราก็ต้องไป pause keyword อื่นที่ไม่ใช้ไป แต่ไม่ต้อง delete

แต่สำหรับผม มันใช้ mass keyword อยู่แล้วเท่าที่ผ่านมา จะโดน reject ประมาณ ไม่เกิน %5-10 ของ keyword ทั้งหมดมีอยู่ keyword หนึ่งที่เป็น trade mark ผมก็ไม่รู้เพราะเป็น mass keyword

ใช้มาประมาณ 6 เดือนแล้ว เพิ่งโดนเตือนเมื่อไม่กี่วันมานี่เอง

ผมก็เอาออก ไม่เป็นไร เพราะ การใช้ mass keyword มันมีข้อดีอยู่อย่างหนึ่งคือ

รายได้หลัก จะกระจายไปหลายๆ keyword ไม่กระจุกตัวอยู่ที่ keyword ตัวใดตัวหนึ่งถึงผมต้องทิ้ง keyword นี้ไป มันก็ไม่ทำให้รายได้ลดลงมากเท่าไหร่

แต่ถ้าผมใช้ keyword แบบทั่วไป แล้วถ้าโดนแบบนี้ ผมว่ารายได้คงจะลดลงไปเยอะมากเหมือนกัน

เอาแค่นี้ก่อนแล้วกันแล้วก็บอกไว้เลยว่าเป็นวิธีที่ได้จากการสังเกตุจากประสบการณ์จริงไม่เคยได้ไปเรียนที่ไหน ไม่เคยอ่าน ebookไหนจริงๆแล้วที่ผมอยากให้เพื่อนๆรู้เพียงแค่เรื่องเดียว

ถ้าเราทำอะไร แล้วคอยสังเกตุรายละเอียดต่างๆ แล้วเราจะพบหนทางที่เราจะเดินไปหาความสำเร็จได้

page reference

.............................................

เป็นอย่างไรครับ กับบทความของตัวจริง เสียงจริง หวังว่าคงเกิดประโยชน์กันครับ

ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 089-3263248
email : preeda.limnontakul@gmail.com
update : Aug 18, 2007


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญแสดงความคิดเห็น ให้กับเจ้าของบทความด้วยนะครับ