วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2550

re-tell-11 : ความสำเร็จในการทำ Affiliate ของ asiram (บทความที่ 2)

สวัสดีครับ ทุกคน หลังจากที่ผมได้เริ่มเขียน Blog ได้ไม่นาน ก็พบว่ามีบทความที่น่าสนใจมากมาย จึงอยากนำมาฝากเพื่อนๆ ซึ่งจะต่างกับการแนะนำ เว็บไซต์ หรือเว็บบล๊อกดีๆ ใน Web Blog Guide Station นะครับ เพราะเป็นการนำเฉพาะบทความ หรือบางส่วนของเว็บไซต์มาเท่านั้น และผมจะอ้างถึง หน้าเว็บเพจ นั้นๆ ที่ท้ายบทความในส่วน page reference ครับ


........................................................................

re-tell-11 : ความสำเร็จในการทำ Affiliate ของ asiram (บทความที่ 2)

สวัสดีครับ ตามอ่านความสำเร็จของคุณ asiram กันต่อครับ

บทความที่ 2 : 2.การทำ quality score ทำให้ลด cpc จริงหรือ? เมื่อ: วันนี้ เวลา 09:33:36 AM

ที่ผมอยากพูดถึงเรื่องนี้ เป็นเพราะ ที่ผ่านมา ผมเห็นเพื่อนๆเกือบทั้งหมด มีความสนใจ,กระตือรีอร้น

พยายามทำให้ มี quality score ดีๆ เพราะความหวังว่าตันทุน cpc จะต่ำลง

การคิด quality score ตามความเข้าใจของผมเองน่ะคับขึ้นอยู่กับ

1.ctr ยิ่งเยอะ qs จะยิ่งดี ยิ่งสูง

2.การ relevance ระหว่าง keyword,ads,landing page ยิ่ง relevance มาก qs จะยิ่งดี ยิ่งสูง

ผมก็ตอบตรงนี้ไว้เลยว่าถ้าคิดแค่ตามหลักการในการคิด qsการทำ quality score มันจะทำให้ cpc ต่ำลงได้จริงๆ

แต่

เพื่อนเคยรู้สึกป่าวว่า

-keyword ตัวนี้ ก็เพิ่งใช้เป็นครั้งแรก ทำไมให้บิดสูงจัง

-พยายามทำ qs ให้ดีที่สุด เท่าที่ทำได้แล้ว ทำไม cpc ไม่ยอมลดซักที

-ต้องทนบิดอีกนานแค่ไหน cpc ถึงจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด

-เริ่มสงสัย ตกลงใช้อะไรเป็นเกณท์ ในการคิด qs

ในความเป็นจริง เท่าที่ผมสังเกตุ ปัจจัยในการคิด qs ไม่ได้มีแค่ในตำรา ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่เราควบคุมไม่ได้ เช่น

1.ประวัติ ctr ของเราที่ผ่านมาถ้า ctr รวมของเราไม่ดี เราจะสังเกตุได้ว่า เวลาเราเพิ่ม keyword ใหม่ลงไปแม้จะแน่ใจว่าไม่เคยใช้ keyword นี้มาก่อน เราก็ต้องบิดสูงแต่ถ้าเป็น account ใหม่ๆ จะยอมให้บิดต่ำ

2.ประวัติ การใช้งาน keyword ที่เกี่ยวข้องกับ keyword ตัวใหม่ที่เรา add เข้าไปถ้าเรา เคยใช้ keyword นี้ หรือบางคำของ keyword นี้มาแล้ว เค้าจะเอามาคิด qs ด้วยเช่น ถ้าเราบิด aaa bb cc dd เค้าจะเอาประวัติของ aaa,bb,cc,dd มาใช้ในการคำนวณ qs ด้วย

3.จำนวนคู่แข่งใน keyword นั้นอันนี้เห็นได้ชัด ถ้าคู่แข่งเยอะ ก็ต้องบิดสูง ถึงแม้ qs จะดีเลิศแค่ไหนแต่ถ้าคู่แข่งน้อย ก็บิดได้ต่ำ ถึงแม้ qs จะห่วยแค่ไหน

4.การบิดของคู่แข่ง ใน keyword นั้นถ้าคู่แข่งเยอะ แต่ใน keyword นั้นไม่มีการแข่งกันบิด เราก็ยังสามารถบิดได้ต่ำแต่ถ้าคู่แข่งน้อย แต่มีการแข่งกันบิด ยังไงเราก็ต้องบิดสูงอยู่ดี

5.ctr ของคู่แข่งใน keyword นั้นถ้า ctr ของคู่แข่งดี เราก็ต้องบิดสูงแต่ถ้า ctr ของคู่แข่งไม่ดี เราอาจจะได้บิดต่ำ

6.อื่นๆ อีกมากมาย เช่น ประวัติการชำระเงิน,ประวัติการใช้งาน keyword

อันนี้เป็นแนวคิดของผมน่ะคับเพื่อนบางคนอาจจะนึกในใจว่า ทำไมต้องคิดมากขนาดนี้มันอาจจะไม่เป็นจริงตามนี้ก็ได้ที่ผมคิดแบบนี้ ไม่ได้คิดเพื่อนำมาใช้ในการทำ qs ให้ดีขึ้นแต่ผมคิดเพื่อจะบอกกับตัวเองว่า

การทำ qs ให้ดี จะมีผลให้ cpc ต่ำลงเพียงกรณีเดียว คือ

keyword นั้น ต้องไม่มีการแข่งบิด หรือมีคู่แข่งน้อย มันถึงจะทำให้ cpc ต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด

นอกนั้น ในความเป็นจริง

การทำ qs ให้ดี ไม่ช่วยให้ cpc ลดลงซักเท่าไหร่

ดังนั้น ตามแนวคิดของผม

ไม่จำเป็นต้องทำ qs ให้ดี เพราะ

1.ถ้าเราเจอ keyword ที่มีคู่แข่งน้อย ไม่มีการแข่งบิด เราก็จะได้ cpc ต่ำอยู่แล้ว

2.ถ้าเจอ keyword ที่มีคู่แข่งเยอะ แข่งกันบิด ยังไง cpc ของเราก็ต้องสูงอยู่แล้ว

3.การเปรียบเทียบราคาต้องเปรียบเทียบราคาจาก cpc เพียงอย่างเดียว จะเปรียบเทียบจากราคาบิดไม่ได้เพราะราคาบิด ไม่ใช่ราคาที่เราจ่ายจริง เช่นบอกว่าเราบิด 5 ดอล แต่จ่ายจริง 0.5 ดอล เทียบแบบนี้ไม่ได้ต้องเทียบว่า เดือนนี้จ่ายจริง 0.2 ดอล แต่เดือนที่แล้วจ่ายจริง 0.5 ดอล

4.ต่อให้เราพยายามทำ qs ให้ดีแค่ไหน จนเริ่มเห็นว่า cpc ต่ำลงเรื่อยๆแล้วเราคิดว่าคู่แข่งที่อยู่ใน keyword นั้น จะยอมอยู่เฉยๆหรอ แค่เค้าเริ่มแข่งบิด cpc ของเราก็จะเริ่มสูงขึ้นอีกครั้ง

5.ในความเป็นจริง เราคงจะไม่มีเวลามานั่งตรวจทุก keyword ทีละตัวถ้าเรามี keyword 10 ตัว ok ตรวจได้ สบายๆ

ถ้า 100 ตัวล่ะ ok บางคนอาจจะบอกว่า ยอมเสียเวลาหน่อย เพื่อจะได้ลดต้นทุน
ถ้า 1000 ตัวล่ะ เริ่มเหนื่อย แล้วจะเอาเวลาที่ไหนไปหา product ใหม่ล่ะ
ถ้า 10000 ตัวล่ะ ชั่งมันเถอะ เราดูรวมๆแล้วมันกำไร ก็ ok ล่ะ เอาเวลาไปหา keyword เพิ่มดีกว่า

page reference

...............................................

อ่านตอนต่อไปได้เลยครับ

ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 089-3263248
email : preeda.limnontakul@gmail.com
update : Aug 18, 2007

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญแสดงความคิดเห็น ให้กับเจ้าของบทความด้วยนะครับ